ĐỂ BẢO VỆ WIFI & DỮ LIỆU CỦA BẠN


Hầu hết những người sử dụng internet thích kết nối Wi-Fi vì tốc độ tối ưu của nó và các dữ liệu được cung cấp không giới hạn, mà không có sự hạn chế vi phạm của mạng dây Ethernet. Nhưng nếu tốc độ internet Wi-Fi của bạn thường bị dao động, lúc thì nhanh khi thì chậm tới mức bực mình, như vậy có thể có cơ hội mà người khác đang chia sẻ dữ liệu của bạn mà không cần có sự đồng ý của bạn.

Bạn có thể kiểm tra router Wi-Fi của bạn để tìm những người lạ khác đang tận hưởng kết nối internet từ mạng Wi-Fi của bạn.
Nếu router không hiển thị các thông báo hoặc thông tin như vậy, bạn cần làm theo các bước dưới đây để xác nhận rằng dữ liệu của bạn có bị ai đó dùng "chùa" hoặc ăn cắp các thứ khác nữa.

Bước 1 :

Khởi chạy trình duyệt trên máy tính và nhập địa chỉ IP của bạn vào thanh địa chỉ để đăng nhập vào router của bạn:

  •  gõ http://192.168.0.1 hoặc http://192.168.1.1

 (nếu bạn không biết tên của router của bạn,) bằng cách cung cấp thông tin đăng nhập.
Nếu mật khẩu được cung cấp của bạn không được chấp nhận bởi các router, sau đó kiểm tra danh sách các mật khẩu mặc định hoặc chỉ cần gọi lên nhà cung cấp dịch vụ internet để hỏi tên đăng nhập và mật khẩu họ đã cài đặt.

Khi bạn đăng nhập vào router, tìm kiếm mục tùy chọn  "Attached Devices hoặc Device List" . 
Ở đây, bạn sẽ có được danh sách của tất cả các địa chỉ IP đã hoặc đang được kết nối với router và chia sẻ dữ liệu của bạn.
Kiểm tra danh sách này một cách cẩn thận để đảm bảo nếu có bất kỳ thiết bị nào không phải của nhà bạn mà đang được kết nối với bộ định tuyến nhà bạn hay không. 
Nếu có bạn chặn nó lại theo số MAC address của nó ,hoặc chặn theo số IP address của thiết bị  này đang dùng .Tiếp theo,chặn tất cả các địa chỉ IP không rõ khác.

Cách phòng ngừa để tránh bị ăn cắp dữ liệu Wi-Fi

Nếu router của bạn cũ, lúc này bạn kiểm tra và thay đổi các giao thức bảo mật.

  • Đăng nhập để vào router của bạn một lần nữa.

Tìm kiếm các thiết lập không dây.(Wireless Settings)

Bây giờ thay đổi các tùy chọn bảo mật WPA hoặc WPA2. Luôn luôn nhớ  chọn WPA2  vì nó cung cấp kiểu bảo mật tốt hơn, nhưng có một số các thiết bị không hỗ trợ chuẩn này.

Trong một số router bạn có thể tìm thấy các tùy chọn thứ ba được gọi là 'Doanh nghiệp' Enterprise. ,tính năng bảo mật này được phát triển cho các doanh nghiệp lớn và các công ty.
Sau khi thay đổi các tùy chọn bảo mật, tạo ra một mật khẩu mới dùng cho router của bạn. Mật khẩu của bạn phải đủ mạnh và có ít nhất 15 ký tự bao gồm chữ hoa và chữ thường, ký hiệu và các giá trị số. (Xem bài về :Tại sao mật khẩu Wifi hoặc router hay bị lộ ?)

Cấu hình router của bạn để sử dụng thiết bị với Wi-Fi .

Thiết lập cấu hình nghiêm ngặt cho Router để bảo mật, hãy làm theo các bước dưới đây:

  • Luôn luôn giữ cho tên mạng SSID vô hình hoặc ẩn đi.(hidden / invisible).
  • Bật tùy chọn lọc IP để đảm bảo rằng router của bạn chỉ được phép kết nối với các thiết bị đã được bạn cấu hình.
  • Luôn nhớ cập nhật phần mềm  để tránh hacker tấn công và lây nhiễm phần mềm độc hại.
  • Cài đặt và cho chạy phần mềm chống malware xác thực và các công cụ bảo mật khác trên hệ thống của bạn. Mặc dù, bất kỳ phần mềm bảo mật không thể cung cấp 100% bảo mật cho thiết bị của bạn, nhưng nó có thể giúp bạn phát hiện nếu có kẻ xâm nhập hệ thống của bạn.

Bằng cách sử dụng những bước đơn giản trên , bạn có thể tránh việc Wi-Fi bị xài chùa và bị ăn cắp dữ liệu.  

  • bạn cũng được chúng tôi khuyến cáo về việc không cho chạy cập nhật  firmware Router  để tránh bị hack và nhiễm phần mềm độc hại do các nguồn cấp firmware gian trá.. 

Nếu bạn cần bất kỳ sự trợ giúp nào khác về thực hiện được đề cập ở trên bạn gửi email cho antoanvn@yahoo.com hoặc liên hệ nơi cung cấp Router nhờ hỗ trợ ,sự trợ giúp của chuyên gia.


Comments